6 điểm mới nổi bật của luật thuế giá trị gia tăng 2024

Hôm nay, DC chia sẻ với bạn đọc 6 điểm mới nổi bật của luật thuế giá trị gia tăng 2024. Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2024 gồm 4 chương, 18 điều, có hiệu lực từ ngày 01/7/2025. Ngoài những nội dung kế thừa quy định Luật hiện hành, những nội dung mới được sửa đổi, bổ sung chủ yếu liên quan tới người nộp thuế, đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, giá tính thuế, thuế suất, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào…


1. Về người nộp thuế
Bổ sung quy định về người nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số, cụ thể:
– Nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân tại Việt Nam (sau đây gọi là nhà cung cấp nước ngoài); tổ chức là nhà quản lý nền tảng số nước ngoài thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của nhà cung cấp nước ngoài; tổ chức kinh doanh tại Việt Nam áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng là phương pháp khấu trừ thuế mua dịch vụ của nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thông qua kênh thương mại điện tử hoặc các nền tảng số thực hiện khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của nhà cung cấp nước ngoài.
– Tổ chức là nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử, nhà quản lý nền tảng số có chức năng thanh toán thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, nền tảng số.
2. Về đối tượng không chịu thuế Giá trị gia tăng
– Bỏ quy định: Doanh nghiệp, hợp tác xã mua sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường bán cho doanh nghiệp, hợp tác xã khác thì không phải kê khai, tính nộp thuế Giá trị gia tăng nhưng được khẩu trừ thuế Giá trị gia tăng đầu vào.
– Nâng mức doanh thu hàng năm không chịu thuế Giá trị gia tăng của hộ, cá nhân kinh doanh từ 100 triệu đồng lên 200 triệu đồng.
– Giao Chính phủ quy định Danh mục sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa chế biến thành sản phẩm khác và sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản khai thác đã chế biến thành sản phẩm khác thuộc đối tượng không chịu thuế Giá trị gia tăng.
– Bổ sung vào đối tượng không chịu thuế đối với:
(i) Các khoản phí được nêu cụ thể tại Hợp đồng vay vốn của Chính phủ Việt Nam với Bên cho vay nước ngoài;
(ii) Hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài của công ty cho thuê tài chính được vận chuyển thẳng vào khu phi thuế quan để cho doanh nghiệp trong khu phi thuế quan thuê tài chính;
(iii) Hàng hóa nhập khẩu ủng hộ, tài trợ cho phòng, chống, khắc phục hậu quả thảm họa, thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh theo quy định của Chính phủ;
(iv) Di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa do cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhập khẩu.
Ngoài ra, sửa đổi quy định rõ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ để thống nhất với pháp luật chuyên ngành, tránh vướng mắc trong thực hiện như: kinh doanh chứng khoán; sản phẩm phái sinh; sản phẩm quốc phòng, an ninh;…
3. Về giá tính thuế
– Sửa đổi quy định giá tính thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để đảm bảo phù hợp với pháp luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.
– Bổ sung quy định việc xác định giá đất được trừ khi xác định giá tính thuế đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, giá tính thuế đối với các hoạt động sản xuất, kinh doanh đặc thù (hoạt động sản xuất điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam; vận tải, bốc xếp; dịch vụ du lịch theo hình thức lữ hành; dịch vụ cầm đồ; sách chịu thuế Giá trị gia tăng bán theo đúng giá phát hành (giá bìa);…) theo quy định của Chính phủ để phù hợp với tình hình hiện nay.
4. Về thuế suất
a) Về đối tượng áp dụng thuế suất 0%
– Bổ sung quy định rõ hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu là hàng hóa, dịch vụ cung ứng trực tiếp cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài và được tiêu dùng ở ngoài Việt Nam; cung ứng trực tiếp cho tổ chức ở trong khu phi thuế quan và được tiêu dùng trong khu phi thuế quan phục vụ trực tiếp cho hoạt động sản xuất xuất khẩu.
– Bổ sung quy định sản phẩm nội dung thông tin số cung cấp cho bên nước ngoài và có hồ sơ, tài liệu chứng minh tiêu dùng ở ngoài Việt Nam theo quy định của Chính phủ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 0%.
b) Về đối tượng áp dụng thuế suất 5%
– Sửa đổi quy định phân bón, tàu khai thác thủy sản tại vùng biển; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp theo quy định của Chính phủ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 5%.
– Quy định rõ hoạt động nghệ thuật biểu diễn truyền thống, dân gian thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 5%.
Ngoài ra, bổ sung nguyên tắc áp dụng thuế suất trong trường hợp cơ sở kinh doanh nhiều loại hàng hóa, dịch vụ có mức thuế suất thuế Giá trị gia tăng khác nhau hoặc trường hợp sản phẩm nông nghiệp được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, dược liệu để đảm bảo áp dụng thống nhất, tránh cách hiểu khác nhau.
Luật Thuế giá trị gia tăng năm 2024 sửa đổi quy định phân bón, tàu khai thác thủy sản tại vùng biển; máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp theo quy định của Chính phủ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 5%.
5. Về khấu trừ thuế Giá trị gia tăng đầu vào
– Sửa đổi quy định đối với trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế Giá trị gia tăng đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai, sót để tránh vướng mắc trong thực hiện.
– Bổ sung việc tính vào chi phí để tính thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc tính vào nguyên giá của tài sản cố định theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế Giá trị gia tăng đầu vào không được khấu trừ để đảm bảo tính ổn định của chính sách.
– Bổ sung quy định khấu trừ thuế Giá trị gia tăng đầu vào đối với các trường hợp: hàng hóa, dịch vụ hình thành tài sản cố định phục vụ cho người lao động, trường hợp góp vốn bằng tài sản; hàng hóa, dịch vụ mua vào dưới hình thức ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác mà hóa đơn mang tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền; tài sản cố định là ô tô chở người từ 09 chỗ ngồi trở xuống; cơ sở sản xuất, kinh doanh tổ chức sản xuất khép kín, hạch toán tập trung thì thực hiện theo quy định của Chính phủ để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế.
– Quy định rõ điều kiện khấu trừ thuế Giá trị gia tăng đầu vào là có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ một số trường hợp đặc thù theo quy định của Chính phủ.
– Bổ sung một số chứng từ (phiếu đóng gói, vận đơn, chứng từ bảo hiểm hàng hóa (nếu có)) vào điều kiện khấu trừ thuế Giá trị gia tăng đầu vào đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu để tránh gian lận trong khấu trừ, hoàn thuế.
6. Về hoàn thuế Giá trị gia tăng
– Bổ sung quy định về hoàn thuế trong trường hợp cơ sở kinh doanh sản xuất hàng hóa, cung cấp dịch vụ chịu thuế suất thuế Giá trị gia tăng 5% để phù hợp với thực tế phát sinh và tránh vướng mắc trong thực hiện.
– Bổ sung quy định hàng hoá đã nhập khẩu sau đó xuất khẩu sang nước khác không thuộc trường hợp được hoàn thuế.
– Quy định rõ để tránh vướng mắc trong thực hiện về hoàn thuế Giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư; hoàn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu; không hoàn thuế Giá trị gia tăng đối với dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đủ các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật về đầu tư hoặc không bảo đảm duy trì đủ điều kiện kinh doanh trong quá trình hoạt động.
– Bổ sung quy định về điều kiện hoàn thuế và trách nhiệm của người nộp thuế, cơ quan thuế trong hoàn thuế để đảm bảo tính khả thi trong thực hiện.
Ngoài ra, Luật Thuế Giá trị gia tăng bổ sung 02 Điều quy định về thời điểm xác định thuế Giá trị gia tăng và các hành vi bị nghiêm cấm trong khấu trừ, hoàn thuế để bảo đảm minh bạch chính sách.

(Nguồn: Xây dựng chính sách, pháp luật của Báo điện tử chính phủ)

—————————————
Hãy liên hệ ngay với DC để được tư vấn miễn phí:
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN TÀI CHÍNH KẾ TOÁN ĐẦU XUÂN ĐỨC
0935 786134
40 Cù Chính Lan, Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng

Từ 18/02/2025, ngừng miễn thuế hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ gửi qua chuyển phát nhanh

Từ 18/02/2025, ngừng miễn thuế hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ gửi qua chuyển phát nhanh.

– Ngày 03/01/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 01/2025/QĐ-TTg bãi bỏ toàn bộ Quyết định 78/2010/QĐ-TTg về Mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.

Quyết định 01/2025/QĐ-TTg sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 18/02/2025.

– Ngừng miễn thuế hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng qua chuyển phát nhanh từ ngày 18/02/2025.
(Hiện hành, tại Điều 1 Quyết định 78/2010/QĐ-TTg quy định hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh được miễn thuế nhập khẩu, thuế GTGT. Còn đối với hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có giá trị trên 1 triệu đồng sẽ phải nộp thuế nhập khẩu, thuế GTGT theo quy định của pháp luật.)

– Căn cứ Điều 1 Quyết định 01/2025/QĐ-TTg quy định bãi bỏ toàn bộ Quyết định:

Điều 1. Bãi bỏ toàn bộ Quyết định
Bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.

– Riêng đối với thuế GTGT thì sẽ ngừng miễn thuế từ ngày 14/01/2025 theo Nghị quyết 174/2024/QH15 về Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, cụ thể:

8. Tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại điểm a mục 1.1 khoản 1 Điều 3 của Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2025. Giao Chính phủ tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm bảo đảm nhiệm vụ thu và khả năng cân đối ngân sách nhà nước năm 2025 đã được Quốc hội quyết định; chấm dứt ngay hiệu lực của quy định miễn thuế giá trị gia tăng trong Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, làm cơ sở cho cơ quan quản lý thuế có căn cứ pháp lý và chế tài quản lý thu đối với các sàn thương mại điện tử nước ngoài bán hàng hóa vào Việt Nam.

=> Như vậy kể từ ngày 14/01/2025, ngừng miễn thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh; Còn từ ngày 18/02/2025 sẽ ngừng miễn thuế nhập khẩu đối với loại hàng hóa hóa này.

THỰC HIỆN THAY ĐỔI, CẬP NHẬT CCCD TRÊN GCN ĐKDN

Từ tháng 01/2025, DN nào chưa cập nhật CCCD cho người đại diện pháp luật trên GCN ĐKDN sẽ bị xử phạt hành chính và không được nộp tờ khai hoặc xử lý các thủ tục liên quan đến cơ quan thuế (Do CMND hết hiệu lực từ ngày 01/01/2025).
Vậy DC thông báo để Quý DN kiểm tra nếu có thay đổi CCCD của người đại diện pháp luật thì thực hiện thay đổi, cập nhật ngay. Trong trường hợp DN không thực hiện được, có thể ủy quyền cho bộ phận hành chính công ty chúng tôi thực hiện thay qua Hotline: 0935.786.134.
—————————————
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN TÀI CHÍNH KẾ TOÁN ĐẦU XUÂN ĐỨC
0935 786134
40 Cù Chính Lan, Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng

 

Chúc mừng năm mới 2025

Cảm ơn Quý khách hàng đã tin tưởng và đồng hành cùng Công ty Tài chính Kế toán Đầu Xuân Đức. Kính Chúc Quý khách hàng  đón một mùa Tết Dương lịch vui vẻ, hạnh phúc bên gia đình người thân!

DỊCH VỤ THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ CÔNG TY SAU SÁP NHẬP ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH

DỊCH VỤ THAY ĐỔI ĐỊA CHỈ CÔNG TY SAU SÁP NHẬP ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH
(Theo Nghị quyết số 1251/NQ-UBTVQH15 ngày 24/10/2024 về việc sáp nhập địa giới hành chính.)
Doanh nghiệp của bạn đang nằm trong khu vực có thay đổi sáp nhập địa giới hành chính
Bạn đang lo lắng chưa biết quy trình và thủ tục việc thay đổi địa chỉ công ty sau khi địa phương sáp nhập địa giới hành chính?
Hãy để DC hỗ trợ bạn xử lý nhanh gọn và chính xác mọi thủ tục pháp lý liên quan!
Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:
Tư vấn và hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để thay đổi địa chỉ trụ sở;
Soạn hồ sơ đầy đủ và trình doanh nghiệp ký;
Thực hiện thủ tục chốt thuế với cơ quan thuế quản lý của doanh nghiệp (nếu thay đổi địa chỉ khác quận);
Nộp hồ sơ tại Sở KH&ĐT và theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ;
Nhận kết quả từ Sở KH&ĐT, bao gồm Giấy phép kinh doanh (GPKD) mới;
Bàn giao GPKD mới và các tài liệu liên quan tận nơi cho doanh nghiệp;
Hỗ trợ tư vấn và hướng dẫn doanh nghiệp các thủ tục pháp lý tiếp theo sau khi thay đổi địa chỉ, như cập nhật thông tin hóa đơn, bảo hiểm xã hội và các thay đổi khác (nếu có).
– Dịch vụ thay đổi địa chỉ công ty tại DC:
Nhanh chóng – Tiết kiệm thời gian
Chi phí hợp lý – Không phát sinh
Bảo mật thông tin tuyệt đối
—————————————————
Liên hệ ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí:
CÔNG TY TÀI CHÍNH KẾ TOÁN ĐẦU XUÂN ĐỨC (DC Tax & Accounting)
Hotline: 0935.786.134
Email: dichvuketoandanang@ketoandc.com
Địa chỉ: 40 Cù Chính Lan, Thanh Khê, Đà Nẵng
Hãy để chúng tôi giúp bạn tập trung vào kinh doanh, còn mọi thủ tục pháp lý cứ để chúng tôi lo!
DC Tax & Accounting – Đối tác tin cậy của doanh nghiệp trong mọi giai đoạn phát triển.

Mô hình công ty mẹ và con

Hôm nay, DC chia sẻ về Mô hình công ty mẹ và con. Những ưu và nhược điểm của mô hình công ty mẹ và con.

I. Công ty mẹ và công ty con là gì?
1. Công ty mẹ: là một doanh nghiệp sở hữu phần lớn hoặc toàn bộ cổ phần của một hoặc nhiều công ty khác (còn được gọi là những công ty con). Đặc điểm điển hình của công ty mẹ là không trực tiếp sản xuất hàng hóa hay cung cấp dịch vụ, mà chủ yếu nắm giữ cổ phiếu để đầu tư và quản lý rủi ro.
2. Công ty con: là một doanh nghiệp được kiểm soát bởi một công ty khác, gọi là công ty mẹ. Công ty mẹ sở hữu phần lớn cổ phần có quyền biểu quyết của công ty con (thường trên 50%), cho phép công ty mẹ điều hành và quản lý các hoạt động kinh doanh của công ty con. Dù chịu sự kiểm soát của công ty mẹ, công ty con vẫn có tư cách pháp nhân độc lập, tức là có thể ký kết hợp đồng, sở hữu tài sản cũng như chịu trách nhiệm pháp lý riêng biệt.


II. Ưu và nhược điểm của mô hình công ty mẹ và con
1. Ưu điểm
– Tính độc lập và tự chủ trong quản lý: Các công ty con có tư cách pháp nhân riêng, cho phép họ hoạt động một cách độc lập và linh hoạt trong việc ra quyết định.
– Tăng cường vị thế và uy tín: Nhờ sự hậu thuẫn từ công ty mẹ/tập đoàn lớn, các công ty con thường có định vị và mức độ uy tín cao hơn nhiều đối thủ mới trên thị trường. Điều này giúp họ dễ dàng tiếp cận đối tác và khách hàng, cũng như có lợi thế trong các mối quan hệ kinh tế.
– Giảm rủi ro, tăng khả năng cạnh tranh: Sở hữu nhiều công ty con trong các lĩnh vực khác nhau giúp phân tán rủi ro và tạo ra nhiều nguồn thu nhập ổn định cho công ty mẹ. Mô hình này cũng giúp các doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh khi hình thành các tập đoàn đa ngành lớn mạnh.
– Tăng khả năng mở rộng, chiếm ưu thế: Mô hình công ty mẹ, công ty con cho phép doanh nghiệp mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp chiếm lĩnh thị trường và gia tăng lợi nhuận.
– Linh hoạt trong cơ cấu đầu tư: Công ty mẹ có thể dễ dàng tái cơ cấu hoặc thay đổi chiến lược đầu tư bằng cách mua hoặc bán cổ phần trong các công ty con. Như vậy, các doanh nghiệp có thể điều chỉnh nhanh chóng theo biến động thị trường và nhu cầu kinh doanh.
2. Nhược điểm
– Theo quy định của pháp luật công ty con không được đầu tư, mua cổ phần, góp vốn vào công ty mẹ, và các công ty con khác vì thế đây là một điểm hạn chế trong mô hình công ty mẹ – con.
– Mặc dù có tư cách pháp nhân độc lập nhưng công ty mẹ chi phối quá nhiều hoạt động của công ty con. Đặc biệt là các mô hình mà công ty mẹ sở hữu trên 50% hoặc 65% cổ phần hoặc vốn góp. Điều này phần nào hạn chế quyền tự do hoạt động, tự chủ kinh doanh và các hoạt động khác của công ty con.
– Chế độ pháp lý và cách thức quản lý khá phức tạp khiến Công ty mẹ phải cử cán bộ quản lý và tham gia vào tất cả các hoạt động của công ty con.
Tập đoàn có thể trở thành nhà đầu tư độc quyền, dễ gây thao túng thị trường và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường kinh doanh chung.
– Vấn đề cạnh tranh nội bộ: Do tính chất tự chủ và độc lập của các công ty con, đôi khi có thể dẫn đến tình trạng cạnh tranh lẫn nhau.

 

DỊCH VỤ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP TRỌN GÓI TẠI ĐÀ NẴNG

** DỊCH VỤ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP TRỌN GÓI TẠI ĐÀ NẴNG – HỖ TRỢ ĐẦY ĐỦ, ƯU ĐÃI SIÊU HẤP DẪN! **
Bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng lo lắng về thủ tục pháp lý? Đừng lo, hãy để chúng tôi giúp bạn bắt đầu hành trình kinh doanh một cách dễ dàng, tiết kiệm và chuyên nghiệp!
**Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:**
Tư vấn lựa chọn loại hình doanh nghiệp (Doanh nghiệp tư nhân, Công ty TNHH, Cổ phần, Hộ kinh doanh…).
Soạn thảo hồ sơ và thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh.
Hỗ trợ đăng ký mã số thuế, con dấu, tài khoản ngân hàng.
Cung cấp địa chỉ đăng ký kinh doanh và dịch vụ kế toán nếu cần.
**Ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng:**
**Tặng con dấu tròn công ty** – Đạt chuẩn và chất lượng cao.
**Miễn phí tư vấn sau thành lập** – Đảm bảo bạn tự tin vận hành.
**Miễn phí thuế môn bài năm đầu tiên** – Tiết kiệm tối đa chi phí.
**Miễn phí tháng lương kế toán đầu tiên** – Hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong việc quản lý tài chính, đảm bảo sổ sách minh bạch, chính xác ngay từ khi bắt đầu hoạt động.
**Hỗ trợ sau thành lập – Đồng hành lâu dài:**
Thiết kế và làm biển hiệu công ty.
Đăng ký và cài đặt chữ ký số.
Hỗ trợ đăng ký hóa đơn điện tử nhanh chóng, thuận tiện.
Tư vấn vận hành, quản lý và tối ưu doanh nghiệp.
**Thời gian xử lý siêu nhanh: Hoàn tất chỉ trong 3-5 ngày làm việc.
**Chi phí trọn gói cực tiết kiệm** – Cam kết không phát sinh.
** Tại sao chọn chúng tôi?**
Đội ngũ chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm hỗ trợ khởi nghiệp.
Tư vấn tận tâm, đồng hành từ bước đầu đến khi doanh nghiệp hoạt động ổn định.
Cam kết bảo mật thông tin và hồ sơ pháp lý.
**Liên hệ ngay để nhận thêm ưu đãi khởi nghiệp hấp dẫn!**
Hotline: 0935 786 134
Địa chỉ: 40 Cù Chính Lan, Hòa Khê, Thanh Khê, Đà Nẵng
Inbox ngay hôm nay để không bỏ lỡ cơ hội!
** Khởi đầu thuận lợi – Thành công bền vững!**

4 loại thuế chính mà doanh nghiệp phải nộp theo quy định mới nhất

4 loại thuế chính doanh nghiệp phải nộp theo quy định mới nhất hiện nay, bao gồm: Thuế giá trị gia tăng; Thuế môn bài; Thuế thu nhập cá nhân và Thuế thu nhập doanh nghiệp. 

I. Thuế môn bài

– Lệ phí môn bài (LPMB) là một khoản thu ngân sách nhà nước mang tính chất định kỳ hằng năm. Đây là loại thuế trực thu áp dụng đối với tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân hoặc hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

– Lệ phí môn bài được xác định dựa trên:

+ Tổ chức: Dựa vào vốn điều lệ/vốn đầu tư ghi trên giấy phép kinh doanh.

+ Hộ kinh doanh/cá nhân kinh doanh: Dựa vào doanh thu bình quân năm..

 Những điều doanh nghiệp cần biết về LỆ PHÍ MÔN BÀI 2025

II. Thuế giá trị gia tăng

Theo quy định tại Luật Thuế Giá trị gia tăng 2008, thuế giá trị gia tăng là thuế tính trên giá trị tăng thêm của các hàng hóa, dịch vụ phát sinh trong quá trình sản xuất hàng hóa, dịch vụ, lưu thông, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Thuế giá trị gia tăng tính theo phương pháp khấu trừ và phương pháp trực tiếp. Đối với doanh nghiệp mới thành lập từ dự án đầu tư của cơ sở kinh doanh đang hoạt động sẽ nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ.

* Công thức tính thuế bằng phương pháp khấu trừ:

Thuế GTGT phải nộp = Thuế GTGT đầu ra – Thuế GTGT đầu vào

* Công thức tính thuế bằng phương pháp trực tiếp:

Thuế GTGT phải nộp = GTGT của hàng hóa x Thuế suất GTGT của hàng hóa

Trong đó, thuế suất thuế giá trị gia tăng của hàng hóa sẽ có các mức tương ứng là 0%, 5% và 10% tùy từng loại hàng hóa, dịch vụ.

III. Thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân là loại thuế đánh vào thu nhập của cá nhân nhưng tổ chức trả thu nhập phải thực hiện khấu trừ thuế TNCN của người lao động trước khi trả thu nhập và có trách nhiệm khai, nộp số tiền thuế vào ngân sách nhà nước.

Việc khấu trừ thực hiện theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC như sau:

– Đối với cá nhân không cư trú: Khấu trừ 20% trước khi trả thu nhập.

– Đối với cá nhân cư trú không có hợp đồng lao động hoặc có hợp đồng lao động dưới 03 tháng: Khấu trừ trực tiếp 10% tại nguồn trước khi trả thu nhập có tổng mức chi trả từ 2.000.000 đồng trở lên, không được tính giảm trừ gia cảnh nhưng được làm cam kết 02/CK-TNCN (nếu đủ điều kiện) để tổ chức trả thu nhập tạm thời không khấu trừ thuế của các cá nhân này.

– Đối với cá nhân cư trú có hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên: Khấu trừ theo biểu thuế lũy tiến từng phần và người lao động được tính giảm trừ gia cảnh trước khi khấu trừ. Tổ chức trả thu nhập có trách nhiệm quyết toán thay cho các cá nhân có ủy quyền.

IV. Thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) là loại thuế tính trên khoản lợi nhuận cuối cùng của doanh nghiệp sau khi đã trừ đi các khoản chi phí hợp lý.

Thuế TNDN được tính theo công thức quy định tại Thông tư 96/2015/TT-BTC như sau:

Thuế TNDN phải nộp = (Thu nhập tính thuế – Phần trích lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ) x Thuế suất thuế TNDN

* Thời hạn nộp thuế TNDN như sau: Theo khoản 1 Điều 55 Luật Quản lý thuế 2019, thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính theo quý chậm nhất là ngày 30 của tháng đầu quý sau.

—————————————
Hãy liên hệ ngay với DC để được tư vấn miễn phí:
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN TÀI CHÍNH KẾ TOÁN ĐẦU XUÂN ĐỨC
0935 786134
40 Cù Chính Lan, Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng

Chúc mừng sinh nhật Sếp

CHÚC MỪNG SINH NHẬT SẾP
Hôm nay là một ngày thật đặc biệt. Tập thể DC xin gửi lời chúc mừng sinh nhật đến Sếp!
Chúc Sếp luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và tràn đầy năng lượng để tiếp tục dẫn dắt đội ngũ chúng em trên con đường đến những thành công mới. Mong rằng mọi điều tốt đẹp nhất sẽ đến với Sếp, và công ty chúng ta sẽ ngày càng phát triển vững mạnh dưới sự lãnh đạo của Sếp.
Cảm ơn Sếp vì đã luôn truyền cảm hứng và tạo động lực cho chúng em vượt qua mọi thử thách. Chúc Sếp có một ngày sinh nhật thật ý nghĩa, ngập tràn niềm vui bên gia đình và những người thân yêu.
Happy Birthday, Sếp!
Trân trọng,
– Tập thể CBNV DC –
————————————-
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN TÀI CHÍNH KẾ TOÁN ĐẦU XUÂN ĐỨC
0935 786134
40 Cù Chính Lan, Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng

10 điểm mới của Luật sửa đổi 9 Luật 2024 về thuế, kế toán

Hôm nay, DC xin chia sẻ về 10 điểm mới của Luật sửa đổi 9 Luật 2024 về thuế, kế toán:

1. Bãi bỏ một nội dung bắt buộc trên chứng từ kế toán

Theo Khoản 9 Điều 2 Luật sửa đổi 9 Luật, số 56/2024/QH15, từ ngày 01/01/2025, chứng từ kế toán không bắt buộc phải có nội dung tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc cá nhân nhận chứng từ kế toán.

2. Chỉ phải dịch tài liệu kế toán ra tiếng Việt khi cơ quan nhà nước yêu cầu

Theo Khoản 3 Điều 2 Luật sửa đổi 9 Luật quy định như sau: “Chữ viết sử dụng trong kế toán là tiếng Việt. Trường hợp phải sử dụng tiếng nước ngoài trên báo cáo tài chính tại Việt Nam thì phải sử dụng đồng thời tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Tài liệu kế toán bằng tiếng nước ngoài phải dịch ra tiếng Việt khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu”.

3. Điều chỉnh quy định về kỳ kế toán

Luật mới sửa đổi, bổ sung quy định tại khoản 4 Điều 12 Luật Kế toán năm 2015 như sau: “Trường hợp kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng có thời gian không quá 03 kỳ kế toán tháng liên tiếp thì được phép cộng với kỳ kế toán năm tiếp theo hoặc cộng với kỳ kế toán năm trước đó để tính thành một kỳ kế toán năm; kỳ kế toán năm đầu tiên hoặc kỳ kế toán năm cuối cùng phải không quá 15 tháng”.

4. Bổ sung thêm phương thức xác nhận chứng từ điện tử ngoài chữ ký điện tử

Luật Kế toán 2015 chỉ công nhận chữ ký điện tử trên chứng từ điện tử. Luật sửa đổi 9 Luật bổ sung thêm quy định có thể xác nhận chứng từ điện tử qua các hình thức xác nhận khác bằng phương tiện điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

5. Sàn thương mại điện tử nước ngoài đều phải đăng ký, khai thuế tại Việt Nam

Nhà cung cấp ở nước ngoài thực hiện hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác có nghĩa vụ trực tiếp hoặc ủy quyền thực hiện đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế tại Việt Nam theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính (điểm a khoản 5 Điều 6 Luật số 56/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 42 Luật Quản lý thuế năm 2019).

Theo đó, nhà cung cấp ở nước ngoài khi thực hiện hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác tại Việt Nam không phân biệt có hay không có cơ sở thường trú tại Việt Nam đều phải kê khai, nộp thuế theo quy định.

6. Sàn thương mại điện tử phải nộp thuế thay cho hộ, cá nhân kinh doanh

Quy định tại điểm b khoản 5 Điều 6 Luật sửa đổi 9 Luật này có hiệu lực từ ngày 01/4/2025, Chính phủ sẽ quy định chi tiết về:

– Phạm vi trách nhiệm và cách thức các tổ chức quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử, quản lý nền tảng số và các tổ chức có hoạt động kinh tế số khác thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số của các hộ, cá nhân;

– Hồ sơ, thủ tục khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế của các hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, nền tảng số.

7. Không được khai bổ sung hồ sơ khai thuế khi có quyết định thanh, kiểm tra thuế

Khoản 6 Điều 6 Luật số 56/2024/QH15 sửa khoản 1 Điều 47 Luật Quản lý thuế như sau:

Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai, sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai, sót trong trường hợp sau đây:

– Trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra;

– Hồ sơ không thuộc phạm vi, thời kỳ thanh tra, kiểm tra thuế nêu tại quyết định thanh tra, kiểm tra thuế.

Đối với những nội dung thuộc phạm vi thanh tra, kiểm tra, người nộp thuế được bổ sung hồ sơ giải trình theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về thanh tra và các trường hợp thực hiện theo kết luận, quy định của cơ quan chuyên ngành có thẩm quyền liên quan đến nội dung xác định nghĩa vụ thuế của người nộp thuế.

Theo đó, từ 01/01/2025, không được khai bổ sung hồ sơ khai thuế khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền đã công bố quyết định thanh tra, kiểm tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế.

8. Điều chỉnh cách xác định thời gian tính tiền chậm nộp tiền thuế

Theo đó, khoản 7 Điều 6 Luật sửa đổi 9 Luật quy định sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 2 Điều 59 Luật Quản lý thuế như sau: “Thời gian tính tiền chậm nộp được tính liên tục kể từ ngày tiếp theo ngày cuối cùng của thời hạn nộp thuế, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo hoặc quyết định ấn định thuế hoặc quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế đến ngày liền kề trước ngày số tiền nợ thuế, tiền thu hồi hoàn thuế, tiền thuế tăng thêm, tiền thuế ấn định, tiền thuế chậm chuyển được nộp vào ngân sách nhà nước”.

9. Bỏ quy định trả lãi cho người nộp thuế khi bị chậm hoàn thuế

Khoản 3 Điều 75 Luật Quản lý thuế hiện hành quy định về việc cơ quan quản lý thuế phải trả tiền lãi với mức 0,03%/ngày tính trên số tiền phải hoàn trả và số ngày chậm hoàn trả trong trường hợp chậm ban hành quyết định hoàn thuế do lỗi của cơ quan quản lý thuế. Nguồn tiền trả lãi được chi từ ngân sách trung ương theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, Luật mới đã bãi bỏ quy định này và dẫn chiếu quy định liên quan đến vấ đề bồi thường cho người nộp thuế sang Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước. Tại khoản 3 Điều 6 Luật số 56/2024/QH15 sửa đổi, bổ sung khoản 8 Điều 16 Luật Quản lý thuế 2019 quy định người nộp thuế có quyền được bồi thường thiệt hại do cơ quan quản lý thuế, công chức quản lý thuế gây ra theo quy định của pháp luật về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

10. Bổ sung thẩm quyền quyết định hoàn thuế

Luật mới bổ sung thẩm quyền quyết định hoàn thuế của Chi cục trưởng Chi cục Thuế, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực bên cạnh Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương như hiện nay.

Chương trình thiện nguyện 2024 – Xuân về cùng em

Năm nay, chương trình thiện nguyện của anh chị em Công tyTài chính kế toán Đầu Xuân Đức là về với các em nhỏ trường mẫu giáo A Rooi – Zà Hung, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam.

Trong thời tiết mưa lạnh, DC càng mong muốn được sớm đến với các em để một phần nào đó giúp các em có mùa đồng ấm hơn và nhiều niềm vui hơn. Hơn hết, DC càng hiểu được trách nhiệm của mình với cộng đồng và xã hội, chia sẻ và lan tỏa giá trị yêu thương và cho đi là việc làm hết sức ý nghĩa.

Các em nhỏ nơi đây rất dễ thương và lễ phép, nhìn sâu trong đôi mắt các em là niềm vui, hạnh phúc và đong đầy yêu thương!

Các em nhỏ nơi đây rất dễ thương và lễ phép, nhìn sâu trong đôi mắt các em là niềm vui, hạnh phúc và đong đầy yêu thương!

Link video chương trình thiện nguyện: https://www.youtube.com/watch?v=hOSqyzB7SjM

—————————–
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN TÀI CHÍNH KẾ TOÁN ĐẦU XUÂN ĐỨC
0935 786134
40 Cù Chính Lan, Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng

Khi nào bị xử lý hình sự về tội trốn thuế

Khi nào bị xử lý hình sự về tội trốn thuế là một vấn đề mà rất nhiều cá nhân, tổ chức quan tâm. Hôm nay, DC xin chia sẻ cụ thể về vấn đề này:

– Theo Khoản 47 Điều 1 Bộ Luật hình sự số 12/2017/QH14 quy định bị xử lý hình sự tội trốn thuế: Người nào thực hiện một trong các hành vi trốn thuế với số tiền từ 100trd đến dưới 300trd hoặc dưới 100trd nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 100trd đến 500trd hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

* Các hành vi xác định là trốn thuế (Theo Điều 143 Luật Quản lý thuế 2019)

  • Không nộp hồ sơ: đăng ký thuế, khai thuế; nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày kể từ ngày hết hạn hoặc hết thời hạn gia hạn nộp hồ sơ khai thuế.
  • Không ghi chép trong sổ kế toán các khoản liên quan đến tiền thuế phải nộp.
  • Không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ hoặc ghi HĐ thấp hơn giá trị thực tế.
  • Sử dụng hóa đơn, chứng từ không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hóa đơn để hạch toán hàng hóa, nguyên liệu đầu vào trong hoạt động phát sinh nghĩa vụ thuế làm giảm số tiền thuế phải nộp hoặc làm tăng số tiền thuế được miễn, số tiền thuế được giảm hoặc tăng số tiền thuế được khấu trừ, số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế không phải nộp.
  • Sử dụng chứng từ, tài liệu không phản ánh đúng bản chất giao dịch hoặc giá trị giao dịch thực tế để xác định sai số tiền thuế phải nộp, số tiền thuế được miễn, số tiền thuế được giảm, số tiền thuế được hoàn, số tiền thuế không phải nộp.
  • Sử dụng hàng hóa thuộc đối tượng không chịu thuế, miễn thuế, xét miễn thuế không đúng mục đích quy định mà không khai báo việc chuyển đổi mục đích sử dụng với cơ quan quản lý thuế.
  • Người nộp thuế có hoạt động kinh doanh trong thời gian ngừng, tạm ngừng hoạt động kinh doanh nhưng không thông báo với cơ quan quản lý thuế.
  • Cấu kết với người gửi hàng để nhập khẩu hàng hóa nhằm mục đích trốn thuế.
  • Cố ý không kê khai hoặc khai sai về thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
—————————————
Hãy liên hệ ngay với DC để được tư vấn miễn phí:
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN TÀI CHÍNH KẾ TOÁN ĐẦU XUÂN ĐỨC
0935 786134
40 Cù Chính Lan, Quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng
Exit mobile version