Ngày 26/11/2024, tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, Luật Thuế Giá Trị Gia Tăng (sửa đổi) đã được thông qua với 84,97% đại biểu tán thành. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế, hướng đến mục tiêu minh bạch hóa và tối ưu hóa hiệu quả quản lý thuế. Luật Thuế Giá Trị Gia Tăng (sửa đổi) gồm 04 chương và 17 điều, quy định các nội dung cốt lõi sau:
* Thời điểm xác định thuế GTGT
- Đối với hàng hóa: Thời điểm xác định thuế GTGT là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc lập hóa đơn, không phụ thuộc vào việc đã thu tiền hay chưa.
- Đối với dịch vụ: Thời điểm xác định thuế GTGT là thời điểm hoàn thành cung ứng hoặc lập hóa đơn dịch vụ.
* Đối tượng không chịu thuế
Tại Luật thuế GTGT sửa đổi bổ sung quy định về một số hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng như:
– Giảm bớt số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ đang thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng như: phân bón; máy móc, thiết bị chuyên dùng cho nông nghiệp; tàu đánh bắt xa bờ; dịch vụ bưu chính, viễn thông công ích và In-ter-net phổ cập; dịch vụ duy trì vườn thú, vườn hoa, công viên, cây xanh đường phố, chiếu sáng công cộng;…
– Sửa đổi, bổ sung một số nhóm hàng hóa, dịch vụ để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính như:
-
- Các khoản phí tại Hợp đồng vay vốn giữa Chính phủ Việt Nam với Bên cho vay nước ngoài;
- Sản phẩm xuất khẩu được chế biến từ tài nguyên, khoáng sản;
- Hoạt động duy tu, sửa chữa, xây dựng bằng nguồn vốn đóng góp của nhân dân;
- Dạy học, dạy nghề;
- Hàng hóa nhập khẩu ủng hộ, tài trợ cho phòng chống thiên tai, thảm họa dịch bệnh, chiến tranh;
- Phần mềm máy tính;
- Mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT của hộ, cá nhân kinh doanh;
- Hàng hóa do Công ty cho thuê 5 tài chính nhập khẩu để cho thuê tài chính;
- Tài sản, hàng hóa của tổ chức, cá nhân không kinh doanh;
- Chuyển nhượng dự án đầu tư, bán tài sản;…
– Sửa đổi, bổ sung một số nhóm hàng hóa, dịch vụ nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật như:
-
- Tài sản di chuyển;
- Hàng hóa mua bán trao đổi của cư dân biên giới;
- Vũ khí, khí tài chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh;
- Hàng hóa trung chuyển;
- Kinh doanh chứng khoán;
- Giống cây trồng;…
*Thuế suất thuế GTGT
Một trong những nội dung đáng chú ý là việc áp thuế suất GTGT 5% đối với các mặt hàng như phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng trong nông nghiệp và tàu khai thác thủy sản. Quy định này được đưa ra sau nhiều thảo luận tại Quốc hội, nhằm đảm bảo lợi ích giữa các bên liên quan và không tạo gánh nặng lớn lên ngân sách nhà nước.
Theo các ý kiến đóng góp, nếu áp dụng mức thuế suất 0% cho phân bón, Nhà nước sẽ phải hoàn thuế GTGT đầu vào cho doanh nghiệp, làm tăng áp lực lên ngân sách. Đồng thời, việc thiết lập thuế suất 0% không phù hợp với thông lệ quốc tế và nguyên tắc cơ bản của thuế GTGT, vốn chỉ áp dụng cho hàng hóa xuất khẩu
*Nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế lên 200 triệu đồng/năm
Cũng tại kỳ họp , Quốc hội đã thống nhất nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế lên mức 200 triệu đồng/năm, thay cho mức 100 triệu đồng trước đây. Theo đó, hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 200 triệu đồng trở xuống không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Điều này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, giảm áp lực thuế và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh
*Về khấu trừ thuế GTGT đầu vào
Luật bổ sung quy định mới cho phép doanh nghiệp kê khai và khấu trừ các khoản thuế GTGT đầu vào bị bỏ sót trong kỳ trước khi cơ quan thuế ban hành quyết định kiểm tra, thanh tra tại trụ sở người nộp thuế. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp
Đồng thời, quy định không nộp thuế GTGT đầu ra nhưng vẫn được khấu trừ thuế đầu vào đối với nông sản chưa chế biến hoặc sơ chế ở khâu thương mại đã bị loại bỏ. Thay đổi này nhằm đảm bảo tuân thủ nguyên tắc cơ bản của thuế GTGT: chỉ được khấu trừ thuế đầu vào khi đầu ra thuộc diện chịu thuế.
*Về hoàn thuế GTGT
Luật cũng bổ sung quy định quan trọng đối với các cơ sở sản xuất và cung ứng dịch vụ chịu thuế suất 5% và 10%. Theo đó, cơ sở kinh doanh trong tháng hoặc quý có hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT theo tháng hoặc quý. Quy định này không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tối ưu dòng tiền mà còn góp phần thúc đẩy xuất khẩu.
Đáng chú ý, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh, Quốc hội đã đề xuất chấm dứt miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ. Quyết định này nhằm khắc phục tình trạng thất thu thuế từ các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời thúc đẩy cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo đó, Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về miễn thuế cho hàng giá trị nhỏ sẽ bị bãi bỏ, và Chính phủ được giao nhiệm vụ ban hành nghị định quản lý hải quan phù hợp với tình hình mới.
*Hiệu lực thi hành
Luật có hiệu lực từ ngày 01/7/2025, ngoại trừ quy định về doanh thu của hộ kinh doanh thuộc đối tượng không chịu thuế, sẽ áp dụng từ ngày 01/01/2026.
Việc thông qua Luật Thuế Giá Trị Gia Tăng (sửa đổi) là một dấu mốc quan trọng, không chỉ giúp tăng cường hiệu quả quản lý thuế mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Doanh nghiệp và cá nhân cần sớm cập nhật để tuân thủ và tận dụng tối đa các ưu đãi mà luật mang lại.
———————————
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN TÀI CHÍNH KẾ TOÁN ĐẦU XUÂN ĐỨC
*Cung cấp các dịch vụ:
– Dịch vụ kế toán thuế trọn gói
– Dịch vụ hoàn Thuế
– Dịch vụ làm hồ sơ thay đổi GPKD
– Dịch vụ làm lại hồ sơ các năm trước
– Dịch vụ rà soát hồ sơ, sổ sách kế toán
– Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trong nước
– Dịch vụ thành lập doanh nghiệp nước ngoài FDI
– Dịch vụ Chữ ký số, Hóa đơn điện tử, Phần mềm kế toán