Những điều doanh nghiệp cần biết về LỆ PHÍ MÔN BÀI 2025
– Lệ phí môn bài (LPMB) là một khoản thu ngân sách nhà nước mang tính chất định kỳ hằng năm. Đây là loại thuế trực thu áp dụng đối với tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân hoặc hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
– Lệ phí môn bài được xác định dựa trên:
Tổ chức: Dựa vào vốn điều lệ/vốn đầu tư ghi trên giấy phép kinh doanh.
Hộ kinh doanh/cá nhân kinh doanh: Dựa vào doanh thu bình quân năm..
– Đối tượng nộp LPMB (Theo Điều 2 Nghị định 139/2016/NĐ-CP)
Doanh nghiệp: Thành lập theo quy định pháp luật.
Tổ chức: Thành lập theo Luật Hợp tác xã, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị, xã hội.
Chi nhánh, văn phòng đại diện: Được thành lập bởi doanh nghiệp hoặc tổ chức.
Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh: Hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm trên 100 triệu đồng.
2. Đối tượng được miễn lệ phí môn bài
– Có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm.
– Năm đầu thành lập/ra hoạt động sản xuất, kinh doanh.
– Có hoạt động sản xuất, kinh doanh không thường xuyên; không có địa điểm cố định.
– Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh (theo Điều 16 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa) được miễn lệ phí môn bài trong 03 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu.
– Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất muối.
– Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình nuôi trồng, đánh bắt thủy, hải sản và dịch vụ hậu cần nghề cá.
– Điểm bưu điện văn hóa xã; cơ quan báo chí (báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử)
– Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã (bao gồm cả chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh) hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp theo quy định của pháp luật về hợp tác xã nông nghiệp.
– Quỹ tín dụng nhân dân; chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã và của doanh nghiệp tư nhân kinh doanh tại địa bàn miền núi.
– Cơ sở giáo dục phổ thông công lập và cơ sở giáo dục mầm non công lập
3. Mức thu lệ phí môn bài năm 2025
* Đối với tổ chức:
– Vốn điều lệ/vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 đồng/năm.
– Vốn điều lệ/vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống: 2.000.000 đồng/năm.
– Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp: 1.000.000 đồng/năm.
* Đối với cá nhân, hộ gia đình: Căn cứ vào doanh thu
– Trên 500 triệu đồng/năm:1.000.000 đồng/năm
– Từ 300 – 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm
– Từ 100 – 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm
4. Thời hạn nộp lệ phí môn bài
– Thời hạn nộp lệ phí môn bài hàng năm: Chậm nhất ngày 30/01.
– Doanh nghiệp mới thành lập: Chậm nhất ngày 30/01 năm sau năm thành lập.
– Hộ kinh doanh/cá nhân kinh doanh: Không cần nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài, cơ quan thuế sẽ thông báo số tiền cần nộp.
*Lưu ý:
– Nếu ngày 30/01 rơi vào ngày nghỉ lễ, thời hạn nộp sẽ được dời sang ngày làm việc tiếp theo.
– Với năm 2025, hạn nộp lệ phí môn bài là 03/02/2025 do ngày 30/01 trùng Tết Nguyên Đán.
5. Hình thức xử phạt nếu chậm nộp
Theo Nghị định 125/2020/NĐ-CP:
– Chậm nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài: Phạt tiền từ 2.000.000 – 25.000.000 đồng tùy mức độ vi phạm.
– Chậm nộp tiền lệ phí môn bài: Tính lãi chậm nộp 0,03%/ngày trên số tiền chậm nộp.
6. Một số lưu ý khi nộp lệ phí môn bài
– Doanh nghiệp thay đổi vốn điều lệ/vốn đầu tư phải khai lại mức lệ phí môn bài.
– Với doanh nghiệp có vốn đăng ký bằng ngoại tệ, phải quy đổi sang đồng Việt Nam theo tỷ giá tại thời điểm nộp lệ phí.
– Lệ phí môn bài không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.
3 loại thuế phải nộp khi bán hàng online
Bán hàng online có cần đăng ký kinh doanh không?
Hiện nay, việc bán hàng online đang là công việc của rất nhiều người và việc Bán hàng online có cần đăng ký kinh doanh không? là câu hỏi mà nhiều cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh online luôn thắc mắc. Hôm nay, DC sẽ chia sẻ rõ hơn về các quy định này.
– Theo quy định tại khoản 1 Điều 55 Nghị định 52/2013/NĐ-CP thì thương nhân phải tiến hành đăng ký trực tuyến với Bộ Công Thương về việc thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sau khi website đã được hoàn thiện với đầy đủ cấu trúc, tính năng và thông tin theo đề án cung cấp dịch vụ, đã hoạt động tại địa chỉ tên miền được đăng ký và trước khi chính thức cung cấp dịch vụ đến người dùng.
👉Qua đó, việc bán hàng online sẽ bắt buộc phải đăng ký kinh doanh trong trường hợp hoạt động bán hàng online qua việc thiết lập website nhằm cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử.
– Theo Điều 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP quy định thì cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại 2005.
– Nhóm đối tượng này bao gồm cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại: Buôn bán rong, buôn bán vặt, bán quà vặt, buôn chuyến, các dịch vụ đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh, các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định và các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên.
👉Việc bán hàng online trên các nên tảng mạng xã hội của cá nhân có thể xem như là hình thức cá nhân hoạt động thương mại. Vì vậy, việc bán hàng online trên các nên tảng mạng xã hội như Tiktok, Facebook thì sẽ không phải thực hiện đăng ký kinh doanh.
📌Như vậy, nếu cá nhân bán hàng online và lập website thương mại điện tử riêng để kinh doanh, họ sẽ cần phải đăng ký kinh doanh.
04 thay đổi từ 2025 về Thuế kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
Từ năm 2025, thuế kinh doanh trên sàn thương mại điện tử sẽ có nhiều thay đổi nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động phát triển kinh doanh, khuyến khích người dân tham gia vào hoạt động kinh doanh online, giúp tăng cường tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh online và đảm bảo rằng tất cả các doanh nghiệp đều tuân thủ pháp luật.
Sau đây là 04 thay đổi từ 2025 về Thuế kinh doanh trên sàn thương mại điện tử:
1. Sàn thương mại điện tử sẽ nộp thuế thay người bán
Theo Luật sửa đổi một số điều của Luật Quản lý thuế, từ ngày 01/01/2025, các sàn thương mại điện tử sẽ chịu trách nhiệm khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho người bán hàng hoạt động trên nền tảng của họ.
Như vậy, người bán hàng online sẽ không còn phải tự mình thực hiện các thủ tục thuế, thay vào đó, các sàn thương mại điện tử sẽ đảm nhiệm phần lớn công việc này.
2. Nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế GTGT
Theo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), từ ngày 01/7/2025, hộ và cá nhân kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 200 triệu đồng trở xuống sẽ không phải chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT).
3. Tiếp tục giảm 2% thuế GTGT đến hết tháng 6/2025
Ngày 30/11/2024, tại Nghị quyết Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Quốc hội đã chính thức thông qua quyết định: Tiếp tục giảm 2% thuế suất thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 trong thời gian từ ngày 01/01/2025 đến hết ngày 30/6/2025.
4. Khách mua hàng giá trị nhỏ sẽ không còn được miễn thuế GTGT
Trong phiên thảo luận về luật Thuế GTGT sửa đổi, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc cho biết, Chính phủ sẽ bãi bỏ quyết định miễn thuế GTGT hàng giá trị dưới 01 triệu nhập qua các sàn thương mại điện tử như Shopee, Temu, tất cả hàng hóa đều phải nộp thuế GTGT.
Sẽ thực hiện chấm dứt hiệu lực của Quyết định 78/2010/QĐ-TTg về miễn thuế GTGT với hàng giá trị nhỏ qua kênh thương mại điện tử, làm cơ sở cho cơ quan quản lý thuế có căn cứ pháp lý và chế tài quản lý thu đối với các sàn thương mại điện tử nước ngoài bán hàng hóa vào Việt Nam.
07 trường hợp thuộc diện kiểm tra trước, hoàn thuế sau
DỊCH VỤ THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP TRỌN GÓI TẠI ĐÀ NẴNG – HỖ TRỢ ĐẦY ĐỦ, ƯU ĐÃI SIÊU HẤP DẪN!
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải xác thực người đại diện pháp luật khi cấp phép thành lập doanh nghiệp
Biến hình phạt thành giá trị
DỊCH VỤ KẾ TOÁN THUẾ TRỌN GÓI
Quốc hội chính thức thông qua Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi): Những thay đổi quan trọng và hiệu lực thi hành
Ngày 26/11/2024, tại kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, Luật Thuế Giá Trị Gia Tăng (sửa đổi) đã được thông qua với 84,97% đại biểu tán thành. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế, hướng đến mục tiêu minh bạch hóa và tối ưu hóa hiệu quả quản lý thuế. Luật Thuế Giá Trị Gia Tăng (sửa đổi) gồm 04 chương và 17 điều, quy định các nội dung cốt lõi sau:
* Thời điểm xác định thuế GTGT
- Đối với hàng hóa: Thời điểm xác định thuế GTGT là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc lập hóa đơn, không phụ thuộc vào việc đã thu tiền hay chưa.
- Đối với dịch vụ: Thời điểm xác định thuế GTGT là thời điểm hoàn thành cung ứng hoặc lập hóa đơn dịch vụ.
* Đối tượng không chịu thuế
Tại Luật thuế GTGT sửa đổi bổ sung quy định về một số hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng như:
– Giảm bớt số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ đang thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng như: phân bón; máy móc, thiết bị chuyên dùng cho nông nghiệp; tàu đánh bắt xa bờ; dịch vụ bưu chính, viễn thông công ích và In-ter-net phổ cập; dịch vụ duy trì vườn thú, vườn hoa, công viên, cây xanh đường phố, chiếu sáng công cộng;…
– Sửa đổi, bổ sung một số nhóm hàng hóa, dịch vụ để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính như:
-
- Các khoản phí tại Hợp đồng vay vốn giữa Chính phủ Việt Nam với Bên cho vay nước ngoài;
- Sản phẩm xuất khẩu được chế biến từ tài nguyên, khoáng sản;
- Hoạt động duy tu, sửa chữa, xây dựng bằng nguồn vốn đóng góp của nhân dân;
- Dạy học, dạy nghề;
- Hàng hóa nhập khẩu ủng hộ, tài trợ cho phòng chống thiên tai, thảm họa dịch bệnh, chiến tranh;
- Phần mềm máy tính;
- Mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT của hộ, cá nhân kinh doanh;
- Hàng hóa do Công ty cho thuê 5 tài chính nhập khẩu để cho thuê tài chính;
- Tài sản, hàng hóa của tổ chức, cá nhân không kinh doanh;
- Chuyển nhượng dự án đầu tư, bán tài sản;…
– Sửa đổi, bổ sung một số nhóm hàng hóa, dịch vụ nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật như:
-
- Tài sản di chuyển;
- Hàng hóa mua bán trao đổi của cư dân biên giới;
- Vũ khí, khí tài chuyên dùng phục vụ quốc phòng, an ninh;
- Hàng hóa trung chuyển;
- Kinh doanh chứng khoán;
- Giống cây trồng;…
*Thuế suất thuế GTGT
Một trong những nội dung đáng chú ý là việc áp thuế suất GTGT 5% đối với các mặt hàng như phân bón, máy móc, thiết bị chuyên dùng trong nông nghiệp và tàu khai thác thủy sản. Quy định này được đưa ra sau nhiều thảo luận tại Quốc hội, nhằm đảm bảo lợi ích giữa các bên liên quan và không tạo gánh nặng lớn lên ngân sách nhà nước.
Theo các ý kiến đóng góp, nếu áp dụng mức thuế suất 0% cho phân bón, Nhà nước sẽ phải hoàn thuế GTGT đầu vào cho doanh nghiệp, làm tăng áp lực lên ngân sách. Đồng thời, việc thiết lập thuế suất 0% không phù hợp với thông lệ quốc tế và nguyên tắc cơ bản của thuế GTGT, vốn chỉ áp dụng cho hàng hóa xuất khẩu
*Nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế lên 200 triệu đồng/năm
Cũng tại kỳ họp , Quốc hội đã thống nhất nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế lên mức 200 triệu đồng/năm, thay cho mức 100 triệu đồng trước đây. Theo đó, hàng hóa, dịch vụ của hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 200 triệu đồng trở xuống không thuộc đối tượng chịu thuế GTGT. Điều này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, giảm áp lực thuế và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh
*Về khấu trừ thuế GTGT đầu vào
Luật bổ sung quy định mới cho phép doanh nghiệp kê khai và khấu trừ các khoản thuế GTGT đầu vào bị bỏ sót trong kỳ trước khi cơ quan thuế ban hành quyết định kiểm tra, thanh tra tại trụ sở người nộp thuế. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp
Đồng thời, quy định không nộp thuế GTGT đầu ra nhưng vẫn được khấu trừ thuế đầu vào đối với nông sản chưa chế biến hoặc sơ chế ở khâu thương mại đã bị loại bỏ. Thay đổi này nhằm đảm bảo tuân thủ nguyên tắc cơ bản của thuế GTGT: chỉ được khấu trừ thuế đầu vào khi đầu ra thuộc diện chịu thuế.
*Về hoàn thuế GTGT
Luật cũng bổ sung quy định quan trọng đối với các cơ sở sản xuất và cung ứng dịch vụ chịu thuế suất 5% và 10%. Theo đó, cơ sở kinh doanh trong tháng hoặc quý có hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu nếu có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT theo tháng hoặc quý. Quy định này không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tối ưu dòng tiền mà còn góp phần thúc đẩy xuất khẩu.
Đáng chú ý, trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh, Quốc hội đã đề xuất chấm dứt miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ. Quyết định này nhằm khắc phục tình trạng thất thu thuế từ các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời thúc đẩy cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Theo đó, Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về miễn thuế cho hàng giá trị nhỏ sẽ bị bãi bỏ, và Chính phủ được giao nhiệm vụ ban hành nghị định quản lý hải quan phù hợp với tình hình mới.
*Hiệu lực thi hành
Luật có hiệu lực từ ngày 01/7/2025, ngoại trừ quy định về doanh thu của hộ kinh doanh thuộc đối tượng không chịu thuế, sẽ áp dụng từ ngày 01/01/2026.
Việc thông qua Luật Thuế Giá Trị Gia Tăng (sửa đổi) là một dấu mốc quan trọng, không chỉ giúp tăng cường hiệu quả quản lý thuế mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Doanh nghiệp và cá nhân cần sớm cập nhật để tuân thủ và tận dụng tối đa các ưu đãi mà luật mang lại.
———————————
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN TÀI CHÍNH KẾ TOÁN ĐẦU XUÂN ĐỨC
*Cung cấp các dịch vụ:
– Dịch vụ kế toán thuế trọn gói
– Dịch vụ hoàn Thuế
– Dịch vụ làm hồ sơ thay đổi GPKD
– Dịch vụ làm lại hồ sơ các năm trước
– Dịch vụ rà soát hồ sơ, sổ sách kế toán
– Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trong nước
– Dịch vụ thành lập doanh nghiệp nước ngoài FDI
– Dịch vụ Chữ ký số, Hóa đơn điện tử, Phần mềm kế toán
Khách hàng nói gì sau khi tham gia chương trình workshop của DC
Cảm ơn những chia sẻ của các anh, chị sau khi tham gia chương trình Workshop “Bảo vệ doanh nghiệp phòng tránh những rủi ro thuế trong thời kỳ chuyển đổi số” được công ty Tài chính kế toán Đầu Xuân Đức chia sẻ.
Với mong muốn chia sẻ những giá trị, những chính sách thuế mới và những rủi ro doanh nghiệp thường gặp để đưa ra các giải pháp, biện pháp khắc phục và phòng tránh rủi ro cho chính doanh nghiệp và người nộp thuế. Qua buổi chia sẻ, DC đã nhận được rất nhiều câu hỏi, những thắc mắc và cả những nỗi boăn khoăn của chính người nộp thuế.